Saturday, January 13, 2007

nanotechnology in construction industry

ความคิดเห็นที่ 1 โดย: ดร.พร วิรุฬห์รักษ์ วันที่ ( 03 Nov 2005 09:51:13 )


Mies เคยบอกว่า God is in Detail - ผมก็สงสัยเหมือนกันละครับในกรณีที่เป็น detail ระดับที่ตาเรามองไม่เห็น คนงานก่อสร้างวัดไม่ได้นี่ มันจะเกี่ยวอะไรกับพวกเราบ้าง

อย่างในกรณี วงการสาธารณสุขนี่ ความเป็นความตายมันอยู่ใน สเกล เล็กๆ แบบนั้นจริงๆ แต่อย่างของเรานี่ เราสร้างและทำทุกอย่างมาจากสิ่งที่เราจับต้องได้ เราอาจจะต้องไปอยู่ใน กลุ่ม Construction Material หรือเปล่าครับ? โดยเฉพาะวัสดุที่ไม่เป็นพิษ ย่อยสลายได้ กลับมาสร้างใหม่ได้ 100 % "โดยไม่ต้องเสียพลังงาน เพื่อการแปรรูปเลย" พอได้ไหมครับ? เหมือนเอาดินน้ำมัน มาทำให้แข็งเป็นหิน แล้วพอจะเอาออกก็ปรับออก นุ่มใหม่ เอามาปรับรูป เข้าแบบ สร้างได้อีก (จินตนาการมากไปหรือเปล่านี่)

แต่อยากให้ทำมากๆ เลยครับ เอาใจช่วย น่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง แล้วเอามาให้อ่านเป็นวิทยาทานบ้างนะครับ

1 comment:

Anonymous said...

ผมเป็นเจ้าของกระทู้นี้ในเว็ปบอร์ดอาษาครับ ขอบคุณครับที่สนใจ ตอนผมนี้เปิด blog เกี่ยวกับเรื่องนาโนเทคโนโลยีและสังคมไทย (เพราะตนเองเรียนต่อทางด้านที่เกี่ยวกับทางสังคมศาสตร์)
วันพรุ่งนี้จะพาทีมอาจารย์จากเทคโนโลยีภาคตะวันออกไป
คุยกับอาจารย์ที่มหิดลเรื่องหลักสูตรและโครงการทางด้าน
วัสดุนาโนในการออกแบบและก่อสร้าง และวันที่ 6 สิงหาก็จะมีประชุมที่จัดโดยสถาบันนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ
เกี่ยวกับวัสดุนาโนในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ถ้ามีความคืบหน้าจะโพสต์์ลงใน blog ครับถ้า ดร.พร สนใจก็เชิญที่ blog ผมได้ครับที่ http://nanotech-and-thai-society.blogspot.com/
หรือพิมพ์ใน google search ว่า "นาโนเทคโนโลยีและสังคมไทย" ก็ได้ครับ